วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 15 


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 20 กันยายน พ.ศ.2556
ครั้งที่ 15 เวลาเรียน ศุกร์เช้า 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.

อาจารย์โบว์ให้นักศึกษาชมวีดีโอ เรื่อง ภาษาธรรชาติ 


ความรู้เพิ่มเติม แนวการสอนสอนภาษาแบบธรรมชาติ
              การสอนภาษาแบบธรรมชาติ หมายถึง การจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาจากสิ่งที่มีความหมายในชีวิตประจำวัน โดยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนภาษา เปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ภาษาในการสื่อสาร โดยมีครูเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้ภาษาให้เด็กพัฒนาทักษะทางภาษาที่งในด้านการฟัง พูด อ่าน และเขียนไปพร้อมๆกัน เปิดโอกาสให้เด็กได้เลือกทำในสิ่งที่สนใจ ได้มีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนและครูในบรรยากาศที่อบอุ่นและยอมรับ
             การสอนภาษาแบบธรรมชาตินับว่ามีคุณค่าอย่างยิ่งต่อพัฒนาการทางภาษาของเด็ก คือ ช่วยให้เด็กมีความสนุกสนานในการเรียนภาษา และมีทัศนคติต่อการเรียนรู้ ช่วยให้เด็กได้รับการพัฒนาทางภาษาทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างครอบคลุมทุกด้านและเต็มศักยภาพ อีกทั้งยังช่วยให้ครูและผู้ปกครองเกิดความเข้าใจในการพัฒนาทางด้านภาษา ด้านการอ่านและการเขียนของเด็กเพิ่มขึ้น

            หลังจากชมวีดีโอจบแล้ว อาจารย์โบว์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 5 คน ทำกิจกรรม " แผนการสอน "

            การวางแผนการสอน คือ การเตรียมสอนเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ล่วงหน้า เพื่อเป็นแนวทางการสอนสำหรับครู อันจะช่วยให้การเรียนการสอนบรรลุจุดประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ

             ตัวอย่าง  การเขียนแผนการสอน
  • ชื่อ  
  • จุดประสงค์
  • สาระ
          - เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
          - บุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
          - ธรรมชาติรอบตัว
          - สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
  • ขั้นตอน
  • สื่อ
  • ประเมิน
            กลุ่มของดิฉันเลือกทำแผนจัดประสบการณ์ " เรื่อง มะพร้าว "


  • ชื่อ :  มะพร้าวมหัศจรรย์
  • จุดประสงค์ :  เพื่อให้เด็กรู้จักประโยชน์ของมะพร้าว
  • สาระ :  สิ่งรอบตัวเด็ก
  • ขั้นตอน :  ให้เด็กจับคู่ภาพเหมือนมะพร้าว โดยการสังเกตภาพที่เหมือนกัน จากสี รูปทรงต่างๆ เมื่อเด็กสามารถบอกหรือจับคู่ภาพเหมือนมะพร้าวได้ก็ให้เด็กนำมาใส่บล็อก
  • ขั้นสรุป :  เด็กสามารถสังเกตภาพเหมือนของมะพร้าวของมะพร้าวได้ เด็กรู้จักรูปทรง ลักษณะ สี และสามารถบอกได้
  • ประเมิน :  ใช้การสังเกตและแบบประเมิน



การนำเสนอ แผนจัดประสบการณ์ "เรื่อง มะพร้าว"





ความรู้ที่ได้รับ
         ได้รับความรู้เรื่องการสอนภาษาธรรมชาติและการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่ถูกต้องเพื่อเป็นแนวการสอนในวันข้างหน้า และอาจารย์ได้แนะนำวิธีการนำเสนอหน้าชั้นเรียน เพื่อปรับบุคลิกภาพในการยืน การพูด ให้ดูสง่าและน่าฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น