บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 20 กันยายน พ.ศ.2556
ครั้งที่ 15 เวลาเรียน ศุกร์เช้า 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
อาจารย์โบว์ให้นักศึกษาชมวีดีโอ เรื่อง ภาษาธรรชาติ
ความรู้เพิ่มเติม แนวการสอนสอนภาษาแบบธรรมชาติ
การสอนภาษาแบบธรรมชาติ หมายถึง การจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาจากสิ่งที่มีความหมายในชีวิตประจำวัน โดยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนภาษา เปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ภาษาในการสื่อสาร โดยมีครูเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้ภาษาให้เด็กพัฒนาทักษะทางภาษาที่งในด้านการฟัง พูด อ่าน และเขียนไปพร้อมๆกัน เปิดโอกาสให้เด็กได้เลือกทำในสิ่งที่สนใจ ได้มีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนและครูในบรรยากาศที่อบอุ่นและยอมรับ
การสอนภาษาแบบธรรมชาตินับว่ามีคุณค่าอย่างยิ่งต่อพัฒนาการทางภาษาของเด็ก คือ ช่วยให้เด็กมีความสนุกสนานในการเรียนภาษา และมีทัศนคติต่อการเรียนรู้ ช่วยให้เด็กได้รับการพัฒนาทางภาษาทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างครอบคลุมทุกด้านและเต็มศักยภาพ อีกทั้งยังช่วยให้ครูและผู้ปกครองเกิดความเข้าใจในการพัฒนาทางด้านภาษา ด้านการอ่านและการเขียนของเด็กเพิ่มขึ้น
หลังจากชมวีดีโอจบแล้ว อาจารย์โบว์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 5 คน ทำกิจกรรม " แผนการสอน "
การวางแผนการสอน คือ การเตรียมสอนเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ล่วงหน้า เพื่อเป็นแนวทางการสอนสำหรับครู อันจะช่วยให้การเรียนการสอนบรรลุจุดประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวอย่าง การเขียนแผนการสอน
- ชื่อ
- จุดประสงค์
- สาระ
- บุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
- ธรรมชาติรอบตัว
- สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
- ขั้นตอน
- สื่อ
- ประเมิน
กลุ่มของดิฉันเลือกทำแผนจัดประสบการณ์ " เรื่อง มะพร้าว "
- ชื่อ : มะพร้าวมหัศจรรย์
- จุดประสงค์ : เพื่อให้เด็กรู้จักประโยชน์ของมะพร้าว
- สาระ : สิ่งรอบตัวเด็ก
- ขั้นตอน : ให้เด็กจับคู่ภาพเหมือนมะพร้าว โดยการสังเกตภาพที่เหมือนกัน จากสี รูปทรงต่างๆ เมื่อเด็กสามารถบอกหรือจับคู่ภาพเหมือนมะพร้าวได้ก็ให้เด็กนำมาใส่บล็อก
- ขั้นสรุป : เด็กสามารถสังเกตภาพเหมือนของมะพร้าวของมะพร้าวได้ เด็กรู้จักรูปทรง ลักษณะ สี และสามารถบอกได้
- ประเมิน : ใช้การสังเกตและแบบประเมิน
การนำเสนอ แผนจัดประสบการณ์ "เรื่อง มะพร้าว"
ความรู้ที่ได้รับ
ได้รับความรู้เรื่องการสอนภาษาธรรมชาติและการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่ถูกต้องเพื่อเป็นแนวการสอนในวันข้างหน้า และอาจารย์ได้แนะนำวิธีการนำเสนอหน้าชั้นเรียน เพื่อปรับบุคลิกภาพในการยืน การพูด ให้ดูสง่าและน่าฟัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น