วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 11 


บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี  23 สิงหาคม 2556
ครั้งที่ 11 เวลาเรียน ศุกร์เช้า 8.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน  08.30 น.   เวลาเข้าเรียน  08.30 น.  เวลาเลิกเรียน  12.20 น.

 ต้นชั่วโมงอาจารย์โบว์มีรูปภาพมาให้นักศึกษาดูแล้วตอบว่ามันคืออะไร ?



               จากนั้นอาจารย์สอนเรื่องความรู้เกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้ทางภาษา                 
ความหมาย
  • วัสดุ อุปกรณ์ หรือ วิธีการต่างๆ
  • เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม จูงใจให้เด็กเกิดความสนใจ
  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางภาษา
  • เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น เพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา ประสบการณ์ แนวคิด ทักษะ เจตคติ
ความสำคัญของสื่อการเรียนรู้ทางภาษา
  • เด็กเรียนรู้ได้ดีจากประสาทสัมผัส
  • เข้าใจได้ง่าย
  • เป็นรูปธรรม
  • จำได้ง่าย เร็ว และ นาน
          1.สื่อสิ่งพิมพ์
  • สื่อที่ใช้ระบบการพิมพ์
  • เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ ประโยค
  • หนังสือนิทาน หนังสือพิมพ์ แผ่นพับ นิตยสาร แบบฝึกหัด พจนานุกรม
           2.สื่อวัสดุอุปกรณ์
  • สิ่งของต่าง ๆ
  • ของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผนภูมิ ตารางสถิติ กราฟ สมุดภาพ หุ่นมือ
          3.สื่อโสตทัศนูปกรณ์
  • สื่อที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ
  • คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น
          4.สื่อกิจกรรม
  • วิธีการที่ใช้ในการฝึกปฏิบัติ ทักษะ
  • ใช้กระบวนการคิด การปฏิบัติ การเผชิญสถานการณ์
  • เกม เพลง การสาธิต สถานการณ์จำลอง การแสดงละคร การจัดนิทรรศการ การแสดงผลงาน ทัศนศึกษา
          5.สื่อบริบท
  • สื่อที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์
  • สภาพแวดล้อม
  • ห้องเรียน บุคคล ชุมชน วัฒนธรรม
               อาจารย์โบว์เปิดเสียงสัตว์ให้นักศึกษาฟังว่าเสียงที่ได้ยินนั้น คือเสียงอะไร...
* เสียงที่ได้ยินทั้งหมดมีดังนี้ *
สุนัข  หมู  แมว  วัว  ไก่โต้ง  ม้า  แม่ไก่
พ่อไก่  เป็ด  ลา  แกะ  ลูกไก่  เสียงปรบมือ
(เป็นกิจกรรมสามารถนำไปปรับใช้กับเด็กได้ เช่น เปิดภาพสัตว์ แล้วให้เด็กทำเสียงตาม)

                และท้ายชั่วโมง อาจารย์โบว์ให้นักศึกษาประดิษฐ์สื่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทางด้านภาษา    
  # ดิฉันเลือกทำ ช้าง (Elephant )




ความรู้ที่ได้รับ
         ได้รู้ถึงความหมาย ความสำคัญเกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้ทางภาษา และได้ประดิษฐ์สื่อซึ่งสามารถนำมาทำเป็นของตกแต่ง เช่น นำไปตั้งโต๊ะ หรือสามารถนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอนทางภาษาได้ โดยที่เด็กสามารถประดิษฐ์สื่อได้เองและอ่านออกเสียงตาม เช่น  (Elephant ) แปลว่า ช้าง จะทำให้เด็กเกิดความสนุกสนาน        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น