บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 6 กันยายน พ.ศ.2556
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน ศุกร์เช้า 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
อาจารย์โบว์สอน เรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม
- เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา
- สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจ ปฏิบัติจริง เป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
- สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยกรณ์
- สิ่งแวดล้อมที่ประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจา และไม่ใช่วาจาม
มุมประสบการณ์
- มุมหนังสือ
- มุมบทบาทสมมุติ
- มุมศิลปะ
- มุมเกมการศึกษา
- ฯลฯ
- มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
- เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
- บริเวณใกล้ ๆ มีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ กรรไกร กาว
- เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ
- มีชั้นวางหนังสือประเภทต่าง ๆ
- มีบรรยากาศที่สงบและอบอุ่น
- มีพื้นที่ในการอ่าานลำพังและเป็นกลุ่ม
- มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน
- มีสื่ออุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กเข้าไปเล่นได้
- มีพื้นที่ที่เพียงพอ
- จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สีเมจิก ดินสอ ยางลบ ซองจดหมาย ฯลฯ
- กรรไกร กาว สำหรับงานตัดและปะติด
- มีพื้นที่ให้เด็กทำกิจกรรม
- มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นและของจริง เช่น กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ เครื่องเคาะจังหวะ
- สื่อของจริง
- สื่อของจำลอง
- ภาพถ่าย
- ภาพโครงร่าง
- สัญลักษณ์
เมื่อสอนเนื้อหาเสร็จแล้ว อาจารย์โบว์ให้นักศึกษาทุกคนทำกิจกรรม คัดลายมือ ก-ฮ ให้เหมือนกับตัวอย่างของอาจารย์ โดยการเขียนนั้นต้องเขียนหัวกลมตัวเหลี่ยม
ความรู้ที่ได้รับ
ได้รับความรู้เรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคตได้ และกิจกรรมคัดลายมือ ก-ฮ ช่วยให้ดิฉันเขียนพยัญชนะ ได้ถูกต้องตามหลักภาษา สวยงาม และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น